Giáo Dục

SKKN: Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực

Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực là phong trào đã được triển khai rộng khắp ở tất cả các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông trên khắp cả nước. SKKN: Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực giúp quý thầy cô có thêm nhiều kinh nghiệm trong xây dựng trường lớp và giáo dục học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học và nâng cao tác phong, nề nếp cho các em học sinh. Mời các thầy cô tham khảo nhé.

Bạn đang xem: SKKN: Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực

Biện pháp xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cực

I. MỞ ĐẦU

1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

Trường học là nơi dìu dắt học sinh bắt đầu với nguồn tri thức của nhân loại, giúp học sinh biết cách sống và lao động. Trong nhà trường, học sinh cần phải tiếp thu những tri thức khoa học một cách có hệ thống, những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp ban đầu của con người mới.

Môi trường giáo dục luôn có những tác động rất lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách con người thông qua các mối quan hệ xã hội đa dạng. Nhiều năm qua, giáo viên rất cứng nhắc trong giảng dạy cũng như hình thành nhân cách cho trẻ. Học sinh còn những khiếm khuyết về nhân cách: rụt rè, thụ động, thiếu tự tin vào bản thân, không dám đề đạt ý kiến không mạnh dạn thể hiện khả năng. Trước tình hình đó đòi hỏi trường Tiểu học phải chọn lựa giải pháp, cách thức giáo dục phù hợp, để chuẩn bị thật tốt cho các em thành những công dân tương lai có đạo đức, trí tuệ và thể lực tốt. Một trong các giải pháp đó là phải xây dựng được môi trường thân thiện trong trường Tiểu học. Đó là hệ thống các hoàn cảnh, các điều kiện để tập thể học sinh quan hệ với cộng đồng một cách cởi mở, tích cực, cần thiết cho việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh theo các mục tiêu giáo dục của trường Tiểu học. Vì thế, phong trào “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” thực ra là sự phát triển một hoạt động đã triển khai từ trước đó ở mỗi trường học.Trường học là ngôi nhà thứ hai của mỗi học sinh, cô giáo là người mẹ thứ hai của học sinh. Để các em phát triển toàn diện nơi ngôi nhà thứ hai của mình tôi luôn trăn trở tìm các giải pháp hay để góp phần vào phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Chính vì vậy tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực” với mong muốn học sinh lớp 2C “là lớp bán trú của nhà trường được phát triển toàn diện ở ngôi nhà thứ hai của mình.

1.2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:

Để trẻ em “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” Trường học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh học tập hứng thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của thầy cô giáo, gắn chặt giữa học và hành, biết thư giãn khoa học, rèn luyện kỹ năng và phương pháp học tập, trong đó những yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, sáng tạo.

Nghiên cứu sáng kiến này nhằm góp phần : Xây dựng trường học thân thiện- Học sinh tích cực ở ngôi trường Tiểu học

3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:

– Đối tượng nghiên cứu : Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực

– Phạm vi nghiên cứu: Học sinh lớp 2C trường Tiểu học

1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:

  • Phương pháp quan sát
  • phương pháp thực nghiệm
  • Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động
  • Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm
  • Phương pháp đàm thoại
  • Phương pháp thống kê, tính toán

II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

2.1. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.

Để thực hiện làm theo lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, ngành giáo dục luôn phấn đấu đổi mới, nâng cao chất

lượng giáo dục và đào tạo, thi đua dạy tốt, học tốt, đào tạo nguồn nhân tài có đủ phẩm chất, năng lực phục vụ, xây dựng và bảo vệ đất nước.

– Nước ta trong thời kì mở cửa, hội nhập và phát triển, công cuộc đổi mới kinh tế – xã hội đang diễn ra từng ngày, từng giờ trên khắp đất nước. Đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo. Dám nghĩ dám làm thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nhu cầu này đòi hỏi ngành giáo dục phải có sự thay đổi cho phù hợp với tình hình đất nước.

– Nhà trường không những cung cấp cho học sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống, mà còn rèn cho học sinh những kĩ năng, kĩ xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cho mỗi học sinh. Giáo dục Tiểu học là nền móng để đạt được mục tiêu trên.

– Hiện nay, trong khi các nhà trường đang tích cực nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nói chung, hoàn thành chương trình học sau thời gian nghỉ dài do dịch covid – 19, thì đa số giáo viên của trường khó khăn vì tình trạng một bộ phận học sinh quên kiến thức, không thuộc bài, không chuẩn bị bài trước ở nhà, nhút nhát, không tích cực phát biểu. Tình trạng này ảnh hưởng không ít đến kết quả giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Nhiều giáo viên vất vả chuẩn bị bài giảng ở nhà, lên kế hoạch kèm học sinh chưa đạt chuẩn kiến thức kĩ năng. Là giáo viên đã công tác lâu ở trường, tôi băn khoăn mãi: “Làm thế nào để các em hứng thú học tập hơn?”; “ Làm thế nào để tất cả mọi học sinh trong lớp đều hứng thú, tự giác học và thực hiện tốt mọi hoạt động.” “Làm sao các em có cảm giác, mỗi ngày đến trường là một ngày vui?”.

2.2. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRƯỚC KHI ÁP DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

2.2.1. Đặc điểm tình hình

1. Thuận lợi:

+ Về phía học sinh: Đa phần các em đều ngoan và có ý thức học tập. Nhìn chung gia đình quan tâm đến việc học của con em mình, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.

+ Về phía giáo viên : Giáo viên giảng dạy nhiệt tình, có kinh nghiệm trong dạy học Tiểu học và dạy chương trình lớp 2.

+ Ban giám hiệu nhà trường luôn luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho cả học sinh và giáo viên trong việc học tập và giảng dạy.

+ Phụ huynh rất quan tâm đến việc học của con em mình.

2. Khó khăn:

– Mức độ tiếp thu kiến thức, ỹ thức trong việc thực hiện nề nếp của học sinh trong một lớp không đồng đều.

– Một số gia đình học sinh do điều kiện kinh tế khó khăn bố mẹ đi làm ăn xa gửi con cho ông bà nên có hạn chế trong việc học tập cũng như rèn các kĩ năng sống cơ bản.

Một số học sinh chậm, nhút nhát.

– Một số học sinh nói ngọng, phát âm chưa đúng.

– Một số em tiếp thu bài một cách thụ động, máy móc

– Một số em tâm lý không ổn định.

– Một số học sinh chưa có ý thức trong việc làm để góp phần “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực.”

2.2.2. Thực trạng

Qua quan sát thực trạng các hoạt động diễn ra trong nhà trường và ở lớp 2C Trường tiểu học Đông Hương nói riêng tôi nhận thấy có một số vấn đề sau:

1. Đối với giáo viên:

– Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, có năng lực chuyên môn.

– Đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm.

– Giáo viên ý thức chú trọng “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực.”Tuy nhiên chưa thật sự kĩ càng ở tất cả các khâu.

2. Đối với học sinh:

Một bộ phận học sinh chưa biết nghe lời cô tự chủ động vươn lên trong mọi hoạt động ở trường.

– Một bộ phận học sinh chưa hiểu được mỗi học sinh cần phải góp sức để “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực.”

– Để kiểm chứng, đầu năm học, tôi khảo sát học sinh lớp 2C quả như sau:

Lớp

TSHS

Khảo sát

Ý thức học

Ý thức thực hiện nội quy

Tự giác

Còn phải nhắc nhở

Chưa tự giác

Tốt

Đạt

Chưa đạt

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

TS

%

2C

27

12

44,4

9

33,3

6

22,3

15

55,5

9

33,3

3

11,2

Qua đợt khảo sát trên bản thân tôi thấy về học tập cũng như mọi nề nếp của học sinh lớp 2C chưa đạt. Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã tìm ra và đưa vào vận dụng một số giải pháp để giải quyết sau:

Để xem đầy đủ nội dung, SKKN: Một số giải pháp xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực, mời các bạn tải file về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của LuatTreEm.

Đăng bởi: Blog LuatTreEm

Chuyên mục: Giáo dục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button